Header Ads

Chợ Điện Tử và Thủ Thuật Seo mũ đen

Chuyện gì xảy ra khi Chợ Điện Tử, một ông trùm thương mại điện tử, dùng tiền để nhanh chóng khẳng định sức mạnh của mình trên các máy tìm kiếm với các thủ thuật seo mũ đen. Liệu họ có thành công với phương pháp của mình?


1. Khi quảng cáo không phải để "quảng cáo"
Chương trình Chợ Điện Tử triển khai được mang tên "Đăng ký quảng cáo kiếm tiền". Chương trình khá đơn giản, đặt từ khoá chưa link liên kết lên website, sau đó sẽ nhận được tiền

Mục tiêu của những chương trình quảng cáo thông thường là
  1. Tăng độ nhận biết thương hiệu
  2. Tăng traffic
  3. Tăng sales : thông qua quảng cáo để bán hàng
Chương trình này hơi đặc biệt ở khía cạnh, traffic và sales là kèm thêm, mục đích chính là "link building", xây dựng càng nhiều liên kết từ các website càng tốt. Điều này sẽ giúp ích cho việc xếp hạng các từ khoá liên quan của Chợ Điện Tử trên các máy tìm kiếm tốt hơn. Mục tiêu này thể hiện rõ qua 3 tiêu chí
  1. Các webmaster đặt các từ khóa có chứa link liên kết theo quy định của ChợĐiệnTử lên website của mình
  2. ChợĐiệnTử tiến hành đo lường kết quả Linked pages tại Google webmaster tool và số visits chất lượng (không tính bounced visit) tại Google Analytics đến từ website của webmaster
  3. Hằng tháng ChợĐiệnTử sẽ điều chỉnh nội dung từ khóa chứa link liên kết và thông báo cho webmaster
 

Đặt từ khoá về liên kết theo một định dạng cố định
như hình trên nhằm ràng buộc và  tránh các sai sót hoặc cố tình giảm tác dụng của SEO như đặt các liên kết có thuộc tính "no follow", đặt trong iframe, đặt bằng hàm javascript. Nếu chỉ với mục đích quảng cáo, thì điều khoản này không cần thiết!

ChợĐiệnTử tiến hành đo lường kết quả Linked pages tại Google webmaster tool và số visits chất lượng (không tính bounced visit) tại Google Analytics đến từ website của webmaster
Dùng các liên kết từ Linked pages để chặn các thủ thuật cố tình ngăn cản tác dụng về SEO của webmaster.

Điều khoản về visit là một ràng buộc để người tham gia phải đặt các liên kết này trong các ngữ cảnh liên quan, để bound rate tốt. Lúc đó, các liên kết sẽ thực sự đáng giá về khía cạnh SEO vì được liên kết từ nhiều website có nội dung liên quan đến trang đích.

Chợ Điện Tử còn khéo léo hơn để tăng hiệu quả SEO khi có thêm điều khoản "ChợĐiệnTử.vn giữ quyền thay đổi chính sách hoặc từ chối Publisher tham gia mà không cần lý do" nhằm từ chối các website có Page Rank thấp hoặc Domain Authority không cao.


Hằng tháng Chợ Điện Tử sẽ điều chỉnh nội dung từ khóa chứa link liên kết và thông báo cho webmaster
Các liên kết sau một thời gian sẽ optimize hoặc thay đổi các nhóm từ khóa theo mức độ ưu tiên tuỳ vào thời điểm. Việc thay đổi này cũng bắt buộc những bạn tham gia phải tiếp tục cộng tác hoặc sẽ bị phạt về thu nhập nhằm duy trì một sự cộng tác từ đông đảo các bạn cộng tác viên với mức chi phí  được bạn Nguyễn Duy Nhân nhận xét là "để kìm hãm số tiền phải chi trả cho các webmaster bằng cách đưa ra con số tối đa cho khoản thu nhập mà người đặt liên kết nhận được. Với một website không tên không tuổi thì khoản lợi nhuận chỉ là vài trăm ngàn đồng."

Chiến dịch thì rất hay nhưng điều gì khiến một công ty lớn, với đội ngũ nhân sự hùng hậu phải huy động các website nhỏ bên ngoài cho hoạt động SEO của mình? Có phải họ thiếu người hay họ không còn lựa chọn nào ngoài việc chi tiền?

2. Chợ Điện Tử đang gặp khó khăn gì?
Bản thân tôi cũng thực hiện SEO cho một website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, với hơn 44 nghìn trang (webpage), một con số lớn cho công việc SEO nhưng chỉ là con số nhỏ so với 4 triệu web page của Chợ Điện Tử (CĐT). Với vai trò là người vạch chiến lược và triển khai các hoạt động SEO trong dự án của mình cùng với những kinh nghiệm đã trải qua, tôi sẽ phân tích một số khía cạnh mà một dự án SEO tương tự cũng gặp phải. 

Một số khó khăn khi thực SEO cho CĐT
  1. Số lượng dữ liệu lớn: khi các hoạt động SEO còn tính tiền theo từ khoá thì cách tính đó sẽ không dùng được với CĐT. Cách thực hiện cho gói từ không thể áp dụng cho các website cực lớn. Giả sử mỗi trang web chỉ chú trọng 1 từ khóa thì bạn phải tối ưu cho hơn 4 triệu từ khóa, trải rộng qua nhiều ngành hàng khác nhau, từ những từ khóa chung chung đến những từ khóa chi tiết cho mỗi sản phẩm, dịch vụ.



  2. Nội dung trên website không phải là unique content: các website bán hàng trên CĐT thường không viết nội dung riêng cho khách hàng tại trang web này. Nếu có website riêng, nó sẽ được ưu tiên cập nhật đầu tiên, sau đó là các website tương tự như CĐT: Vật Giá, Én Bạc, 5 Giây hay các website rao vặt như Rồng Bay, Mua Bán Rao Vặt...

    Nội dung đó có thể được tìm đâu đó trên internet: từ nhà sản xuất, từ các website chính hãng hay thậm chí là từ đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn bán Iphone 4 thì nội dung quảng cáo sản phẩm hầu hết là na ná như nhau, chưa kể phần chi tiết kỹ thuật (spec) phải chính xác. Ngay cả các gian hàng của CĐT cũng có nội dung tương tự về một sản phẩm.

    Khi nội dung không phải là độc đáo, unique thì SEO đã mất đi một lợi thế lớn. Để biết lợi thế này lớn đến mức nào, bạn hãy xem các báo như Vnexpress, Dân Trí, Tuổi Trẻ hay Thanh Niên Online. Họ không có đội ngũ về SEO mạnh hoặc một số báo không đội ngũ SEO, nhưng với các nội dung tốt, ngay cả những phiên bản cũ, với nhiều lỗi căn bản về SEO thì vị trí các từ khóa vẫn tốt hơn nhiều so với nhiều website tin tức tổng hợp hoặc các website nhỏ lẻ đăng lại tin của họ. Dân Trí, vnexpress, 24H  đã có những đầu tư đáng kể về mặt này so với trước đây nhưng nhìn chung toàn bộ các báo lớn thì không có nhiều tòa soạn như thế.

  3. Yếu tố thương hiệu: CĐT không muốn và cũng không thể làm một kẻ mặt dày đi spam các forum, bookmarking như phần đông các dịch vụ SEO hiện nay. Việc này đòi hỏi thời gian, đương nhiên là thế, nhưng cũng ảnh hưởng tới hình ảnh của chính các họ rất nhiều.
  4. Đối thủ cạnh tranh: Với các từ khóa liên quan tới nhiều ngành nghề khác nhau, mỗi ngành nghề lại phải cạnh tranh với các website sừng sỏ trong ngành đó. Khi đối thủ ngày một lớn mạnh và chiếm giữ các vị trí quan trọng trên máy tìm kiếm, Chợ Điện Tử sẽ không thể đứng yên để quan sát.

    Ví dụ với các từ khóa liên quan tới Tivi LCD, Chợ Điện Tử sẽ phải cạnh tranh với  một số đối thủ tạm phân loại như sau
    • Website các nhà sản xuất Tivi LCD: Samsung, LG, Panasonic, Sony.., 
    • Các website, forum cộng đồng liên quan như Tinh Tế, HD-Việt Nam, AHA, Web Trẻ Thơ
    • Website tin tức như Số Hóa, Dân Trí, Cuộc Sống Số đăng các tin tức liên quan tới sản phẩm
    • Website Rao vặt, nơi người mua bán sản phẩm này gặp nhau: Vật Giá, 5giây, rồng bay và các rất nhiều trang rao vặt khác
    • Các doanh nghiệp bán mặt hàng này: Nguyễn Kim, Pico, Phan Khang, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Trần Anh và nhiều website của các doanh nghiệp nhỏ hơn
    • Các dịch vụ liên quan như sửa chữa, dạy nghề, thiết kế website, khung treo tivi..
Số lượng công việc thì rất nhiều mà đội ngũ SEO của CĐT lại mỏng, "lực bất tòng tâm". Dùng tiền là một cách dễ dàng, nhanh chóng và rẻ tiền (so với đầu tư nhân sự) để bao phủ thị trường béo bở là Search, một trong những kênh quan trọng của Online Marketing. Họ muốn đứng top trong các từ khóa liên quan đến mọi mặt hàng, loại sản phẩm, từ đó bao phủ thị trường online.


Trước đây, Thế Giới Di Động  (TGDĐ) cũng dùng tiền để đầu tư vào "content" nhằm tạo ra khối lượng thông tin lớn, chất lượng và nhanh chóng. TGDĐ đã có những bước đầu thành công, còn chiến lược lần này của Chợ Điện Tử sẽ ra sao?
3.Thái độ của Google với thị trường Việt Nam

Khi chứng kiến một chiến dịch rầm rộ như thế của CĐT tôi không khỏi ngạc nhiên. Thế giới đang trải qua một đợt thay đổi lớn về cách thức tính toán ranking của Google, được gọi là Panda, sau sự kiện của JCPenney mà báo Vnexpress có lần nhắc tới. Bạn có thể xem rất nhiều bài viết về vụ việc rất nổi tiếng này trong phần tin tức seo.

JCPenny đã hết sức khéo léo vì không có thông báo chính thức nào, các chuyên gia SEO chỉ nhận định là có thể họ đã mướn những công ty SEO thực hiện những việc "cày cấy" nhằm có nhiều liên kết từ các website khác, giúp thứ hạng của họ tăng vọt.

JCPenney có khá nhiều điểm tương đồng: lượng dữ liệu đồ sộ, nhiều ngành hàng, từ khóa đa dạng và đã có thương hiệu. Tuy nhiên CĐT thực hiện việc này lộ liễu hơn nhiều! Đây không còn là một chiến dịch âm thầm tăng hạng mà sẽ được xếp vào dạng paid link. Trước đây, một website cũng có hành động tương tự là cửa hàng Overstock, với chính sách discount và chèn nhiều liên kết vào nội dung tại các website về giáo dục (domain .edu).
Sau khi bị Google phát hiện, họ đã mất thứ hạng mà họ đã kỳ công tạo dựng. Lần này, CĐT có thể đạt được những thành quả rất tốt nhưng sau đó họ sẽ phải cầu nguyện để Google không phát hiện chương trình mua link của mình. 

Có thể thị trường Việt Nam rất nhỏ, các cải tiến mới của đợt cập nhật Panda chưa ảnh hưởng tới, nhưng liệu một hành động lộ liễu như thế có bị trừng phạt!

Chuyện gì sẽ xảy ra khi đối thủ của CĐT ngứa mắt và report cho Google về chương trình paid link lần này?  Report tại đây:  http://www.google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answer=93713

6 nhận xét:

  1. Nói Chợ Điện Tử là 1 công ty lớn thì không hẳn đúng.

    Bị phạt ? Chưa có website nào ở Việt Nam bị phạt [website lớn] nên điều này không tác động nhiều đến nhà hoạch định.

    Một website nhiều content như Chợ Điện TỬ lại phải đi buil link để tăng ranking, vậy tại sao ?

    - Nội dung của họ ko được người dùng để ý tới ?
    - Cách sắp xếp nội dung không đủ sức thuyết phục người dùng và SE ?
    - Cách thức hoạt động của website chưa thuyết phục người dùng thường xuyên truy cập ?
    .....
    Contents và link nhiều chưa thể là yếu tố quyết định cho các trang lớn.

    Cho dù họ có xây dựng links thêm nữa, không bị google phạt mà website vẫn như cũ .......1 phần do website dạng thương mại điện tử traffic Goal chỉ là 1 phần nhỏ.

    Trả lờiXóa
  2. Những lý do Ninh nêu rất có lý, tuy nhiên mình cho là họ muốn hoàn thiện hệ thống của họ cùng với nhiều hoạt động khác.

    Đây không phải là hoạt động duy nhất, nên cũng không thể giải quyết hết các vấn đề về nội dung, cách hoạt động, ux design

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết phân tích của bạn quá hay hay. Cảm ơn vì đã chia sẽ. Chúc bạn công việc luốn tốt

    Trả lờiXóa
  4. Chợ điện tử SEO bình thường lắm, ko có j quá đặc biệt đâu.

    Trả lờiXóa
  5. CDT có vẻ chậm chân hơn VG từ lâu rồi về mảng BL này. Giờ có cố gắng mấy cũng khó mà thành hiện thực. Với bài viết của Hiển chia sẻ về CDT nếu quản lý họ vô tình đọc chắc sẽ run lắm đây.

    Mà CDT cũng phải nên coi lại chiều sâu về web của họ, bản thân mình đã hơn 3 năm chả bao giờ vào hay tìm thấy gì từ Google thấy CDT, mà chỉ toàn nhớ được thông tin scandal ...trong đầu thời gian theo xu hướng B2B, B2C đã lỗi thời kém hiệu quả khi anh Alibaba đã quá khủng long.

    Nhiều việc cần có thời gian, chả có khái nào nào là đúng với thời gian và đặc biệt là anh Google luôn đổi mới từng giây.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài này hay quá đi mất. ĐƯợc may mắn là cùng suy nghĩ vs tác giả khi đang lâm vào tình huống tương tự :(

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.