Header Ads

GoDaddy - Khi Đại Gia Chơi Chiêu với SEO Spamming

GoDaddy được biết đến như một nhà cung cấp hosting và domain lớn nhất thế giới. Năm 2010, chỉ riêng mảng domain đã mang lại khoảng 1 tỉ USD tiền mặt và hơn 50/90 triệu domain trên thế giới đang là khách hàng của GoDaddy


Vào tháng 12/2011, Joost de Valk phát hiện ra GoDaddy có sự tăng trưởng về thứ hạng với các từ khóa liên quan đến hosting. Đầu tiên, suy đoán là thứ hạng GoDaddy tăng trưởng do yếu tố tên miền. Nhưng sự thật là các từ khóa khó, không thể có thứ hạng tốt nếu không có rất nhiều liên kết từ bên ngoài, cho dù tên miền mạnh đến đâu đi nữa. Từ đây, hé lộ vi phạm của GoDaddy trên diện rộng cũng như đặt ra giới hạn của giải thuật xếp hạng.

1. Khi Đại Gia Chơi chiêu
Quan sát các backlink của GoDaddy, bạn sẽ thấy rất nhiều trang chủ liên kết đến trang landing pages với các anchor text được tối ưu hóa như : "ssl", "bulk email", "web hosting", "web hosting companies"..

Các anchor text mà GoDaddy đang có



Joost sử dụng Search Metrics để thống kê các từ khóa ở top 3 của GoDaddy: webhosting, website hosting, website builder, domain name registration.. tất cả các trang đích (landing page) đều có chính xác các anchor text tương ứng trỏ đến.

Với chỉ số tăng trưởng về tỉ lệ visibility thông qua Search Metrics, 
ước tính sự tăng trưởng đã diễn ra vào tháng 9-10/2011

Điều này cũng khớp với dữ liệu của Majestic SEO 
về thời gian tăng trưởng số lượng backlink một cách khác thường



Khi đang viết các bài viết này và kiểm tra các liên kết, tôi nhận thấy GoDaddy còn thay đổi các anchor text của họ. Bạn có tự kiểm tra bằng cách nhấp bằng cách kiểm tra lại các anchortext này và so sánh với thời gian được ghi nhận.

Với số lượng khổng lồ như bạn đã thấy trong các thống kê trên, làm thế nào để  thực hiện trên diện rộng trong một thời gian ngắn, sau đó lại  thay đổi nội dung. Họ đã dùng hệ thống gì, tự động ra sao?

GoDaddy có một dịch vụ tên là ""Website Tonight": dịch vụ cho phép bạn tạo một website dễ dàng bằng việc cung cấp một công cụ soạn thảo và tất cả các tính năng cần thiết. Khi bạn tạo ra một trang, nó sẽ được đính kèm vào chân trang (footer) thông tin  "Powered by Website Tonight" và không có cách nào để gỡ bỏ phần này. Hầu hết mọi người đều không bận tâm đến hình ảnh vô hại dạng này.

Vấn đề là, sau khi khi bạn hoàn thành, trên website không chỉ có hình ảnh mà bạn đã nhìn thấy trước mà còn tự kèm theo một anchor text bên dưới như hình ảnh dưới đây.


Tất cả các liên kết này đều là mặc định, không thể sửa đổi.Trước đây, Hostgator đã từng tự thêm liên kết vào website của khách hàng với cùng một cách thức, WordPress làm điều tương tự với các bài viết.

Một số website nằm trong danh sách để bạn tham khảo
  • http://www.motorinsurancee.com/
  • http://www.universalhealthinfo.com/
  • http://www.autoinsurancecoinc.com/
  • http://handson3rd.com/
  • http://www.onemilerunner.com/
  • http://www.trophyshowroom.com/
GoDaddy đã lừa dối khách hàng bằng cách không cho họ xem trước thông tin này. Lẽ ra,  họ phải hỏi khách hàng có đồng ý đặt liên kết quảng cáo cũng như họ có quyền chọn vị trí mà họ muốn thông tin này xuất hiện trên website.

Hàng ngàn đến hàng chục nghìn khách hàng đang trả tiền cho dịch vụ của GoDaddy không biết rằng họ đang giúp GoDaddy bằng cách mang lại thứ hạng tốt trên các Search Engines.

2. Liên kết ở footer không có tác dụng SEO?



Google đã nói rõ với chúng ta, việc đặt liên kết ở footer không phải là một yếu tố quan trọng. Nhưng với các dữ kiện trên đây, chúng ta không khỏi nghi ngờ khoảng cách giữa việc nói và làm của họ.

Lẽ ra Google không nên tưởng thưởng cho cách làm này bằng việc xếp thứ hạng cao như họ đã nói, nhưng nó đang xảy ra. Các liên kết này là tương đối dễ để biết vì các yếu tố cơ bản sau đây
  1. Phân phối các anchor text không tự nhiên
  2. Tất cả các liên kết này nằm ở footer
  3. Các website đặt liên kết đến từ một số địa chỉ IP cố định, đều thuộc về GoDaddy thay vì sự đa dạng
Thật ngạc nhiên là Google không thể nhận biết được điều này!!

3. SEO Việt Nam đã và đang dùng 
Đây là phương pháp cổ điển, đã được dùng từ lâu và rất thịnh hành trong các công ty thiết kế web. 
Để kiểm tra, đầu tiên tôi liệt kê danh sách các website đang ở top 10 Google Việt Nam với từ khóa "thiet ke web" để xem việc sử dụng hiện nay.

  1. www.thietkeweb.vn
  2. www.ttv.vn
  3. www.thietkewebtop.com
  4. www.thietkewebsite.com
  5. www.vinadesign.vn
  6. www.digiseo.com/thiet-ke-website/
  7. www.url.vn
  8. www.vietsol.net
  9. eship.vn
  10. giaiphaplienket.com
Hãy xem điểm đến của họ khi thực hiện link building
(bấm vào hình để xem hình to)
Khi xem danh sách liên kết, không quá khó để nhận ra đó là các website do những công ty này thực hiện cho khách hàng, hoặc chính hệ thống website mà họ xây dựng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Lựa chọn ngẫu nhiên Vina Design để kiểm tra, bạn sẽ thấy các liên kết từ các website không có liên quan gì đến mảng thiết kế web: in ấn, bán hoa tươi, nhà đất, tuyển dụng, cửa kính, làm giàu, máy bơm, bóng rổ, xe tải, chụp hình, giày thể thao, du học, bồn cầu, khai thuế, công đoàn.. 


Bạn xem chi tiết ở file dưới đây





Kết luận:
  1. Bạn hãy tự kiểm tra lại website của bạn, liên kết nào là bạn tự nguyện, liên kết nào đã được công ty thiết kế web đặt mà bạn không được hỏi. 
  2. Đặt liên kết như các ví dụ trên đây, theo giải thích của Google là không hiệu quả, nhưng các số liệu thì  khiến chúng ta nghi ngờ. Tin hay không, dùng hay không tùy thuộc vào niềm tin và sự phán đoán của bạn. 
  3. Trong trường hợp bạn muốn dùng, hãy đặt hàng web designer có một thiết kế được tính toán kỹ, không gây phản cảm cho người đọc
  4. Với các thông tin này, khi thực hiện SEO cần cân nhắc có nên tin tưởng 100% vào các phát biểu của Google, nếu tin thì nên tin đến đâu, nếu không tin thì nên tin vào ai?

3 nhận xét:

  1. Nặc danh4/2/12 2:20 CH

    1 bài viết hay chứng minh cho nhiều điều, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  2. Hiện nay sự đa dạng liên kết là yếu tố Google đánh giá rất cao. Cùng với chất lượng backlink đã làm cho các website có nhiều liên kết gia tăng thứ hạng. Theo ý kiến của mình ở đây Godaddy hay bất cứ nhà cung cấp dịch vụ website khác đều ko có chiêu gì lừa đảo cả, khi họ hiển thị text link visible đàng hoàng, nếu khách hàng không thích có thể yêu cầu họ gỡ xuống. Đây cũng là một cách marketing rất tốt cho sản phẩm, dịch vụ của các công ty thiết kế web.

    Trả lờiXóa
  3. đánh dấu bản quyền. 1 điều rất thông thường. Nếu KH complaint là họ sẽ gỡ thôi.
    Đó cũng là cách các công ty thiết kế web khẳng định thương hiệu trên sản phẩm của mình như mác mà :)

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.