Header Ads

Học SEO : Dễ hay Khó?

Cuối năm trước, tôi được EQVN mời dạy về Offpage cho khóa học Search Marketing ngay vào thời điểm sát Tết Nguyên Đán.


Mặc dù giờ dạy khá oải cho cả giảng viên lẫn học viên, tôi vẫn mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về mảng này. Bài giảng bạn có thể xem ở cuối bài viết này nhưng trước hết chúng ta hãy cùng trả lời câu hỏi  học seo dễ hay khó?

Dễ với người này, khó với người khác. Dễ nếu mục tiêu là hiểu sơ sơ, khó nếu muốn làm chuyên nghiệp, đến nơi đến chốn.

Đào tạo là một hoạt động giúp người học ít tốn thời gian hơn, truy cập vào những kiến thức có độ tin cậy cao cũng như có sự hỗ trợ từ người khác trong quá trình hoàn thiện.

Một vài nhận định về việc tự học seo cũng như việc đào đạo cho ngành SEO tại Việt Nam:
  1. Không có trường dạy đủ tốt để thành "thợ" chuyên nghiệp, như DPI Center đã làm với ngành thiết kế. Lý do: chưa một ai trong số học viên các trung tâm này qua vòng phỏng vấn tại công ty tôi trong gần 2 năm tuyển dụng. Gần như 100% nhân viên seo đều là người mới và tôi chấp nhận đào tạo từ đầu.   
  2. Trở ngại về ngôn ngữ: Những nguồn kiến thức tốt, quan trọng hầu hết bằng tiếng Anh, nếu yếu mảng này coi như một trở ngại lớn. Tới thời điểm này tôi vẫn thấy các bạn hỏi về những khái niệm căn bản, tranh cãi về những thông tin đã được các tổ chức SEO nổi tiếng như SeoMoz nghiên cứu và công bố từ lâu. Từ đó cho tôi thấy vẫn còn rất nhiều hạn chế về mặt ngôn ngữ.
  3. Tổ chức việc dạy và học chưa thực sự mang lại sự tin tưởng như một bạn giảng viên chia sẻ: "tổ chức khó đạt như mong muốn". Có khá nhiều người quen của tôi muốn đi học mà không biết học ở đâu, vì những chỗ tôi biết họ cũng biết và không tin tưởng. Một web master khá nổi tiếng nhận xét : "các trung tâm mở  ra chủ yếu vì kiếm $ thôi, học cho biết chứ ko phải để làm". Nhu cầu về đào tạo seo của doanh nghiệp lẫn cá nhân là có, nhưng đó vẫn là khoảng trống mà chưa có đơn vị đào tạo nào thực sự thống lĩnh thị trường. Cơ hội vẫn còn rất lớn nếu bạn muốn tham gia vào mảng này.
  4. Thiếu tài liệu Tiếng Việt uy tín. Các tài liệu Tiếng Việt hiện tại mang tính chất "chém gió" nhiều hơn là truyền đạt kiến thức thực sự. Chỉ có một số ít là có giá trị thực sự nhưng làm sao tìm được tới các tài liệu này là cả vấn đề. Nếu bạn biết những bài viết nào hay, tài liệu nào giá trị hãy comment bên dưới, mình sẽ update vào "Seo Book" cho các bạn tự học.
  5. Những cá nhân chuyên nghiệp quá bận rộn với công việc hoặc project riêng của họ, không có thời gian để đào tạo 
  6. Tài liệu nội bộ: Công ty, cá nhân không muốn những tài liệu, tuyệt chiêu của họ bị lộ ra ngoài nên các kiến thức đã được nghiên cứu chuyên sâu chỉ dùng cho đào tạo nội bộ là chính.
  7. Thiếu phương tiện thực hành: để học hiệu quả cần có môi trường thực hành. Việc setup một website, tự mình thử nghiệm là một rào cản với nhiều bạn, nhất là từ các ngành khác: design, marketing, sinh viên, nhân viên văn phòng..
  8. Không ai có trách nhiệm với ngành chung: Tôi chưa thấy ai hoặc tổ chức nào nhận thấy họ có trách nhiệm nâng cao chuẩn của ngành lên. Trước đây tôi tham gia vào nhóm Bão Seo cũng nhằm mục đích nâng cao nâng chuẩn, đoàn kết trong ngành nhưng dần dần chìm vào quên lãng, không đi đến đâu.
  9. Cộng đồng SEO chưa thực sự đoàn kết và giúp ích cho người học, như ZideanArt.com, SeoMoz, Search Engine Roundtable cũng như thiếu các website, blogger cung cấp thông tin chuyên ngành đầy đủ và cập nhật như Search Engine Land. Có phải đó là "chưa có yếu  tố share trong cộng đồng - tính cố hữu của VN"  như một bạn làm seo trăn trở hay vì yếu tố khác?
Cảm ơn bạn Hưng - IBP, Ngọc Chính, Thuận - WTO cùng một số bạn cùng ngành đã góp ý để hoàn thiện các nhận xét.

Dưới đây là bài giảng SEO của tôi về phần này, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn phần nào. Trong buổi học, cái chính vẫn là lúc truyền đạt và tương tác hai chiều nên file ở dạng tối giản.


8 nhận xét:

  1. Học SEO là cả 1 wá trình dài tích lũy kinh nghiệm ^^

    Trả lờiXóa
  2. Học SEO chỉ khó cho những ai tiếp cận 1 cách thực sự của nó, và ngược lại sẽ rất dễ cho những ai nuôi í chí rằng backlink là hoàng hậu.
    Mình đã gặp rất nhiều bạn và có thể vẫn còn suy nghĩ rằng SEO thực ra chỉ là cứ cố gắng đi spam

    Trả lờiXóa
  3. Xin hỏi admin blog cham xanh có dạy SEO không ạ.
    Dungle32@gmail.com

    Trả lờiXóa
  4. @Hai Au: suy nghĩ SEO ~ Spam không phải tự nhiên mà có, nó cũng bắt đầu từ những hoạt động và cách nghĩ sai từ người làm trong ngành trước khi những người "ngoại đạo" kịp biết nó là gì. Điều này rất khó để thay đổi.

    @Stone: Hiện tại thì không bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh9/5/13 12:43 CH

    Cám ơn bài viết chia sẻ của bạn. Mình định đi học 1 khóa SEO để về tập trung cho website gia sư của mình nhưng thấy cũng nhiều đơn vị, tổ chức nhưng thực sự chưa đánh giá được về chất lượng.

    Trả lờiXóa
  6. "Dễ với người này, khó với người khác. Dễ nếu mục tiêu là hiểu sơ sơ, khó nếu muốn làm chuyên nghiệp, đến nơi đến chốn"
    Em kết nhất câu này!!!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết có những nhận xét đúng về những khó khăn hiện nay của người muốn được đào tại SEO chuyên nghiệp.

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.