Header Ads

Bphone 2017 có thành công?

Chỉ vài giờ trước, BKAV ra mắt sản phẩm điện thoại của mình trong một sự kiện được đưa tin là có khoảng 2000 người tham dự. Ở góc độ là người làm nghề marketing, tôi đặt câu hỏi về sự thành công của Bphone trong tương lai.

Thay vì bình luận tốt/không tốt về thiết kế, tính năng hay thông điệp mà BKAV đã đưa ra, tôi tập trung vào những yếu tố quan trọng, tổng quan hơn để thiết lập một thương hiệu mạnh, được khách hàng chọn lựa, yêu thích để dự báo mức độ thành công Bphone.

Hình ảnh trong buổi ra mắt Bphone - Zing

Tôi ủng hộ BKAV nỗ lực mang lại một sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, chạm tay vào việc thiết kế, sản xuất, hệ điều hành, các ứng dụng, trải nghiệm người dùng.. mà không phải công ty sản xuất điện thoại Việt Nam nào cũng làm được.

Sự kiện ra mắt chỉ là một phần trong rất nhiều hoạt động kế tiếp để đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới.

Nỗ lực đó sẽ thành công chứ?


Tôi sẽ dựa vào mô hình Brand Equity của David Aaker để điểm qua các yếu tố chính và quan trọng.

1. Brand Awareness 
Với chiến dịch truyền thông rầm rộ, event tổ chức tốt và được các báo, mạng xã hội đưa tin, bình luận, tôi tin rằng BKAV đã làm tốt công việc truyền thông và đáp ứng được mức "nhận biết" - recognize.

Còn người dùng có nhớ Bphone khi mua điện thoại, hay họ sẽ nhớ tới những thương hiệu khác thì chưa chắc. Để leo lên các bậc thang cao hơn về brand awareness, Bphone còn nhiều việc phải làm.

2. Mức giá
Người dùng sẽ nghĩ gì về mức giá của Bphone 2017.

Giá bán Bphone 2017 - Vnexpress
Với mức giá 9.7 triệu, người dùng sẽ có những lựa chọn nào? Trên website Thegioididong, chọn lựa mức giá từ 7-10 triệu đồng tại đây, trong tầm giá này sẽ có Samsung A7, iPhone 6, Sony Xperia.

Về cấu hình và hiệu năng, các hãng điện thoại Trung Quốc luôn luôn cạnh tranh hoặc vượt trội, nhưng sẽ luôn bán giá thấp hơn các thương hiệu mạnh. Liệu Bphone sẽ bán được giá cao hơn các sản phẩm có cùng cấu hình và hiệu năng đến đến từ Samsung, Sony, Apple.. chứ? 

E là không. Thương hiệu Bphone không mạnh hơn.




Báo Người Đưa Tin nhận xét:
Mức giá chính là điều gây thất vọng nhất với Bphone 2017. Với cấu hình tầm trung bao gồm chip Snapdragon 625, 3GB RAM, 32GB bộ nhớ trong và màn hình Full HD, mức giá 9.789.000 đồng thực sự là quá cao. Với cấu hình tương tự, Xiaomi Redmi 4 Prime đang được bán với giá chỉ vỏn vẹn 4 triệu đồng.
Tôi cho rằng cùng tầm giá, Bphone định vị mình ở phân khúc cận cao cấp với các tính năng cao cấp chưa chưa thể mang lại một lý do thuyết phục để mua so với các lựa chọn còn lại.


3.  Mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng

Phản hồi về lần ra mắt hai năm trước của Bphone, khách hàng hài lòng khi mua sản phẩm và họ sẽ tiếp tục quay lại để mua sản phẩm?

Chỉ cần search nhanh các chủ đề về Bphone, bạn sẽ không ngạc nhiên khi nhìn thấy phản ứng tiêu cực từ chính các khách hàng đã mua Bphone. Đây là một topic về Bphone của Tinh Tế, một thống kê cũng tại Tinh Tế  dễ dàng tìm thấy trong vòng vài phút.

Có thể nói, về phương diện này, Bphone đã mất điểm trong mắt khách hàng của chính họ. Liệu họ sẽ quay lại mua? Hơi khó.

Phiên bản Bphone 2017 có thể là một bản cải tiến đáng kể. Nếu thành công, họ có thể tăng điểm trong lần ra mắt sản phẩm kế tiếp.

4. Cảm nhận chất lượng
Trong sự kiện của mình cũng như các thông tin dày đặc trên báo, Bphone luôn dùng từ CHẤT để nói về mình. Chất từng điểm ảnh, chất từng đồng, chất từng chi tiết..

Vậy người dùng nhìn nhận thế nào về các thông điệp mà BKAV nói về Bphone? Chúng ta hãy đợi thêm một chút, sẽ có rất nhiều bài viết bình luận về kỹ thuật từ người dùng và các phóng viên công nghệ.

Thông tin từ event cho thấy âm thanh, màn hình, chụp hình.. cũng chỉ tương đương, hơn kém chút đỉnh với các điện thoại được so sánh. Như thế, rất khó để nói Bphone "CHẤT" khi bạn cũng giống các bên khác. Làm thế nào để được nhìn nhận như công ty hàng đầu về công nghệ sẽ là một bài toán mà vài câu không thể nói hết.

Trong bài viết Màn ra mắt Bphone 2017 gây thất vọng tràn trề trên Người Đưa Tin, tác giả đã cho biết:
  • Thiết kế của Bphone 2017 không có gì đặc sắc, nhàng nhàng giống với đa số các smartphone trên thị trường của Samsung, Oppo, có chăng chỉ thay đổi logo chữ B ở phía sau. BKAV còn trang bị kính cường lực Gorilla Glass 3 cũ kĩ trong khi loại kính này đã ra mắt tới phiên bản thứ 5 trên thế giới.
  • BKAV nói nhiều về phần cứng của Bphone 2017, từ chip xử lý âm thanh, màn hình, thời lượng pin,... nhưng những tính năng này đều rất cơ bản và đã được tích hợp sẵn kèm theo SoC Snapdragon của Qualcomm. Tất cả những ai sử dụng smartphone khác hãng nhưng cùng loại SoC nói trên đều đã được trải nghiệm qua những tính năng này.
  • Hiệu ứng làm mờ hình nền khi bấm vào thư mục ứng dụng - điều mà smartphone nào "lẽ, dĩ, ngẫu" bắt buộc phải có cũng được vị đại diện này nói vống "tràn cung mây".
Dòng chữ: Siêu phẩm nhất nhì thế giới cả về thiết và tính năng.. trên website BKAV.vn
Khi nhận xét là hàng đầu thế giới mà không có bên thứ 3 công nhận sẽ có độ tin cậy tương đối thấp.

5. Khác biệt / Liên tưởng thương hiệu
Nhắc tới Bphone, chúng ta sẽ có hai liên kết mạnh mẽ là Nguyễn Tử Quảng và BKAV. Nhân vật đại diện Nguyễn Tử Quảng là người như thế nào, phát ngôn ra sao, mức độ uy tín cá nhân của anh ấy thế nào? BKAV là công ty công nghệ ra sao, họ làm tốt tới mức nào, thương hiệu BKAV có mạnh không?

Những câu hỏi này, chắc hẳn bạn đã biết câu trả lời. Vậy, những liên tưởng này có giúp Bphone được tin tưởng, tạo nên đẳng cấp cho Bphone không? Mình sẽ không nói ra điều bạn suy nghĩ ở đây, ok?

6. Tập tính thị trường (Market Behaviour)
Vì thị phần của Bphone có lẽ không quá nhiều nên sẽ tập trung nhiều hơn việc phân phối. Lần này Bphone đã làm tốt hơn khi làm việc với Thế Giới Di Động (TGDD) để tăng độ phủ sản phẩm.

Thông tin từ TGDD cho biết họ chiếm khoảng 45% thị phần điện thoại. Kết hợp với TGDD, Bphone sẽ gia tăng được khả năng thành công trong việc bán hàng.

Với 1500 điểm bán, đây sẽ là một mảnh ghép tăng sức mạnh trong đợt ra mắt lần này.

Kết luận:
Bphone làm tốt phần truyền thông, gia tăng độ nhận biết thương hiệu, cải thiện mảng phân phối nhưng 4 yếu tố còn lại vẫn còn yếu khi so sánh với các thương hiệu mạnh khác như Apple iPhone, Samsung Galaxy, Sony Xperia..

Tôi tin rằng với với mức giá này, Bphone sẽ khó có được doanh số lớn và lấy thị phần từ các đối thủ trong cùng phân khúc.

Tuy nhiên, thị trường luôn luôn biến đổi sau mỗi hoạt động marketing, branding. Nếu BKAV có chiến lược thông minh, thực thi hiệu quả sẽ mang lại cho họ thành công trong tương lai.

2 nhận xét:

  1. phải công nhận rằng : Không có gì đặc biệt ở Bphone2017. Mình thực sự rất muốn ủng hộ, và chưa bao giờ một lời rèm pha Bphone từ thế hệ trước. Nhưng quả thật cái Giá Bphone là rất khó chấp nhận! Không hiểu đội ngũ chuyên gia marketing BKAV thuê tư vấn ra sao nữa :( Nếu Bphone lần này mà thất trận thì rất khó để có cơ hội vực lại :(

    Trả lờiXóa
  2. Nếu xét về mọi thứ thì Bphone 2017 (BP 2) được giới thiệu là hơn mọi thứ nhưng anh Quảng mắc 1 sai lầm là không nói rõ hơn là hơn như thế nào mà chỉ nói chung chung. Ví dụ như: nghe nhạc hay hơn 1 chút, chụp hình đẹp hơn rõ hơn... Nếu những cái hơn đó được nói rõ ra bằng những con số thì tuyệt vời hơn rất nhiều. Sẽ thuyết phục hơn. Thật sự Iphone trước đây thành công cũng 1 phần do phần thuyết trình của Steve quá hay, làm mọi người chưa xài Iphone bị lầm tưởng

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.