Header Ads

Facebook diệt “like” ảo tại Việt Nam

Bài viết cho báo Nhịp Cầu Đầu Tư, ngày 30/3/2015 với các số liệu từ SocialOne 

Fcebook có hơn 30 triệu người dùng mỗi tháng tại Việt Nam. Vì thế, Facebook Page cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp và 30 triệu người dùng này.

Facebook Page chính là kênh truyền thông hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, lan tỏa thông điệp kinh doanh, thu hút lượng truy cập website để bán hàng. Mọi người đều biết Facebook Page của họ càng có nhiều “like” thì khả năng tiếp cận và lan tỏa thông tin của doanh nghiệp càng lớn.

SocialOne - Công cụ quản lý và đo lường hiệu quả Facebook Pages
Một báo cáo từ nhà quảng cáo trực tuyến Moore ước tính 42% ngân sách quảng cáo trên internet tại Việt Nam hiện được chi cho Facebook. Ðặc biệt, rất nhiều trong số đó được dùng để tăng “like” cho Facebook Page doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tăng “like” thật bằng Facebook Ad trở nên tốn kém hoặc không nhanh, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng chiêu tăng lượng “like” bằng các tài khoản không sử dụng (inactive).

Mới đây, Facebook đã gửi một thông báo tới các quản lý Facebook Page với nội dung:
“Chúng tôi đang điều chỉnh lại cách tính lượng người dùng đã like Facebook Page của các bạn. Bắt đầu từ ngày 12.3, các Page sẽ bị giảm lượng like khi chúng tôi loại bỏ những tài khoản không sử dụng”. 
Vậy có bao nhiêu phần trăm lượng người theo dõi là “like” ảo đã biến mất khỏi các Facebook Page tại Việt Nam?

Bằng cách thống kê sau đợt thanh lọc có bao nhiêu tài khoản bị loại bỏ, có thể ước tính thiệt hại mà các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi mua “like”, bao gồm lượng “like” rất lớn từ các tài khoản không sử dụng. Thông qua công cụ SocialOne.us, có thể đo sự chênh lệch về lượng “like” từ các Page và tính toán số lượng “like” bị mất đi trong một tuần.

Thống kê này dựa trên 4.985 Page, với tổng số 641.598.200 like Facebook đã “like” được theo dõi thường xuyên.

Cụ thể, 200 Page bị mất “like” nhiều nhất cũng là các trang có lượng người theo dõi cực lớn. Sau đợt thanh lọc, tính đến ngày 23.3.2015, đã có hơn 18 triệu like ảo biến mất và mỗi Page giảm trung bình 3,3% lượng “like” so với trước đó.

Nếu quy ra chi phí để có 1 “like” mới là 180 đồng, doanh nghiệp quản lý 200 Page này đã thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng trong thời gian vừa qua.

Ðặc biệt, có đến 12% số Page giảm nhiều hơn mức trung bình 3,3%, tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng như Budweiser, Smirnoff, Pepsi, adidas, Lancome, Nestlé, Nescafé, Samsung Mobile hay KFC.

Có thể, chi phí đầu tư để mua “like” nhằm tô vẽ cho Page không đáng là bao so với cái “oai” mà doanh nghiệp có được. Nhưng theo đuổi chỉ số giả này sẽ không mang lại lợi ích cụ thể nào, vì tài khoản ảo không hoạt động, không mua hàng hóa hay đọc bất cứ thông tin nào. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể dùng số tiền này để thực hiện thêm nhiều hoạt động trên Page nhằm thắt chặt quan hệ với tài khoản thật, vốn là của những người sẽ mang lại giá trị bền vững cho công ty.

Vũ Văn Hiển

1 nhận xét:

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.