Header Ads

Du Nguyễn: sẽ dốc toàn lực vào 01 tên miền thương hiệu!

Sau bài viết “Thương hiệu Việt & Tên Miền: có nên chọn Tên-miền-từ-khóa?”, tôi tiếp tục phỏng vấn Du Nguyễn, người tôi vẫn gọi là “tiền bối” về khía cạnh tuổi nghề. Trong nhiều dịp tiếp xúc cá nhân giữa tôi với đại diện các công ty lớn nhỏ khác nhau, Du luôn nổi lên như một trong những cá nhân uy tín và được nhiều người biết đến  nhất trong ngành SEO Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Du Nguyễn - Managing Director at First Page / SEO Manager at Lazada
 Photo by Jimmy Teo
Du Nguyễn được biết đến như là người sáng lập website LamSEO.com  từ tháng 10/2007 và mang lại cho ngành SEO  những thông tin quý báu suốt 5 năm qua.  Chuyên môn của Du được khẳng định thông qua những dự án SEO lớn và phức tạp nhất Việt Nam như vnExpress.net (Du là SEO/Web Traffic Manager tại FPT Online), phụ trách SEO cho dự án  Zing.vn từ những ngày đầu tiên và hiện đang giữ vai trò SEO Manager tại Lazada Việt Nam.

1. Công việc

Xin chào Du, đã lâu không gặp Du trong các buổi offline về ngành SEO. Công việc hiện tại của Du là gì?
Hiện tôi mới tham gia dự án thương mại điện tử Lazada.vn với vai trò SEO manager đồng thời cũng vừa thành lập và điều hành một công ty riêng chuyên về Search Marketing tên gọi First Page (website chưa xây dựng xong nên bạn Google không ra đâu).

Vai trò Du đang đảm nhiệm sẽ giải quyết vấn đề gì cho Lazada 
Lượng khách & đơn hàng từ các công cụ tìm kiếm mà không phải trả phí, mà chủ yếu là từ Google.com.vn.

Làm sao để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, KPI là gì?
Câu hỏi ngắn nhưng khó trả lời đây. KPI thì tôi không thể công bô con số cụ thể được. Còn giải pháp hiệu quả thì theo tôi nằm ở chỗ nên hiểu mình mạnh gì yếu gì so với các đối thủ khác từ đó có kế hoạch thích hợp.

Du đã bắt đầu công việc SEO như thế nào, cơ duyên nào đã đưa bạn đến công việc này?
Trong một bài chia sẻ chân tình trên Làm SEO về “Tự học SEO cho Newbie”, tôi đã nói qua việc này. Đó là khoảng giữa năm 2005 khi đang thời gian thử việc vị trí Web Copywriter cho Audio4fun.com, một website bán phần mềm cho thị trường nước ngoài, sếp chắc thấy tôi mê web quá nên giao thêm việc tìm hiểu, nghiên cứu & ứng dụng SEO vào website công ty. Thế là bén duyên tới giờ.

Ngày xưa đi học tôi mơ sau này trở thành một nhà văn, lên đại học thì ấp ủ làm copywriter nhưng 07 năm nay thì người ta nhìn mặt tôi là thấy cái sẹo khắc chữ SEO trên trán. Không biết nên buồn hay nên vui nữa.

Theo Du, làm sao để trở thành một người làm seo giỏi?
Tôi nghĩ đầu tiên là chịu khó, có đam mê, phương pháp đúng và không ngừng thử nghiệm để tự rút ra kinh nghiệm, dựa trên những chỉ dẫn từ chính Google và website nổi tiếng như SEOMOZ.org, SearchEngineLand.com... Có đam mê và chịu khó, kiên trì sẽ giúp bạn luôn có động lực phấn đấu, còn phương pháp và thử nghiệm sẽ giúp bạn đo lường, điều chỉnh để tối ưu công việc. Một mẹo nhỏ nữa là thay vì chỉ đặt câu hỏi trên các diễn đàn trong nước thì chịu khó trao đổi với các bạn làm SEO nước ngoài, đặc biệt khai thác các toán tử của Google trước khi hỏi. Và quan trọng là người làm SEO ít nhất phải có 01 website riêng hoặc blog cá nhân để trải nghiệm.
Ở những công ty lớn có nhiều phòng ban khác nhau thì kĩ năng giao tiếp, gây ảnh hưởng hoặc thuyết phục cũng rất cần thiết để giúp công việc trôi chảy và hiệu quả hơn.
Ngoài ra thì hiện tại ngoài SEO bạn cũng nên tự trang bị kiến thức, kinh nghiệm về các kênh quảng bá khác vì một website thành công không chỉ nhờ vào SEO.
Mà nói thật nhé, tôi không nghĩ mình là người làm SEO giỏi, vì không phải lúc nào tôi cũng đáp ứng những tiêu chí mà tôi vừa liệt kê ở trên.

LamSeo.com là website được rất nhiều người làm SEO biết đến, vì sao lại xảy ra sự cố mất tên miền và Du đã làm gì để lấy lại domain?
Tôi muốn bắt bẻ bạn một chút, là tôi luôn ghi in hoa chữ SEO trong LamSEO.com chứ không thích cách ghi LamSeo.com. Tôi cũng muốn nhân dịp này cảm ơn đến tất cả những cộng sự đã đóng góp nhiều bài viết hữu ích cho LamSEO.com thời gian qua, vì rõ ràng LamSEO.com được nhiều người người quan tâm là do phần nhiều đóng góp của các cộng sự, cộng tác viên. Và tôi rất mong tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các bậc tiền bối và các bạn trong thời gian sắp tới.
Việc tên miền LamSEO.com, cùng với TuvanSEO.com và TuVanLamSEO.com bị mất ngày 11/07/2012 thì lỗi cũng do tôi bất cẩn trong việc quản lí tên miền. Tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn về các sai sót ngớ ngắn của tôi trên blog cá nhân sớm thôi để một số bạn có thể rút kinh nghiệm.
Để lấy lại tên miền tôi đã liên hệ với tổ chức bảo vệ sở hữu trí tuệ quốc tế WIPO nhưng mẫu đề nghị của tôi không được duyệt do tên miền chưa được đăng kí sở hữu trí tuệ, trademark. Tôi đành ngậm ngùi bỏ cuộc thôi.
Hiện tại “hacker” đang rao bán LamSEO.com trên Sedo.com với giá 8,888 USD nhưng tôi nghĩ duyên đã hết nên không tham gia đấu giá. Tôi sẽ dùng số tiền đó đầu tư vào tên miền/website khác để làm mới chính mình.

Domain bị mất ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh thông qua internet.  Theo Du, họ nên  làm gì để bảo vệ tên miền của mình?
  • Thứ nhất là luôn ghi nhớ ngày hết hạn của tên miền để gia hạn kịp lúc.
  • Thứ hai là nên dùng email bí mật nào đó để quản trị tên miền. Bạn cũng có thể dùng Gmail và kích hoạt tính năng bảo vệ 02 lớp, kết hợp mật khẩu (điều bạn biết) và điện thoại của bạn (cái bạn có)
  • Thứ nữa là nên đăng kí thêm chế độ bảo vệ riêng tư cho chủ sở hữu để khi ai đó xem WHOIS đều không lần ra được email quản trị. 
  • Không dùng chung mật khẩu (hoặc dễ đoán) cho các dịch vụ khác nhau với tài khoản quản trị tên miền
  • Ngoài ra nên đăng kí sở hữu trí tuệ/trademark để khi có sự cố thì được các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Còn nếu tên miền đăng kí ở VN có đuôi .vn hoặc .com.vn thì có thể yên tâm về khoản bảo hộ.  

2. EMD vs Brand domains

Du đánh giá thế nào về tên-miền-từ khóa?
Từ khóa trùng tên miền rõ ràng là lợi thế cho SEO. Đó là lí do tại sao giới SEO & đầu cơ tên miền quốc tế thường ưu tiên chọn mua tên miền chứa từ khóa (một phần hoặc hoàn toàn)...

Ở Việt Nam cũng có nhiều đơn vị, cá nhân sớm nắm bắt và nhanh chóng đăng kí nhiều tên miền từ khóa, thường là “niche market” (thị trường ngách). Bản thân tôi cũng có một vài tên miền dạng như thế mà tiêu biểu có thể là LamSEO.com.

Lợi thế đó là gì? Bài viết của Hiển lần trước đã bao quát đầy đủ rồi, tôi chỉ muốn nhấn mạnh khía cạnh lợi thế về đầu tư và thời gian. Tức là bạn nỗ lực ít hơn, đầu tư nội dung ít hơn nhưng vẫn có thế nhanh chóng top 01 từ khóa trùng tên miền (vài tuần thậm chí vài ngày nếu từ khóa ít cạnh tranh), đặc biệt là ở những từ khóa mới xuất hiện (xu hướng, ngành mới). Điều này rất thuận lợi cho các mô hình xây dựng liên kết, site vệ tinh để bao phủ top 10 công cụ tìm kiếm. 

Tôi muốn lấy ví dụ về tên miền dạng này ở VN ngay trong giới SEO. Còn nhớ cuối năm 2008 có cuộc thi SEO với từ khóa “cuocthiseo” trên Google.com. Khi đó website cuocthiseo.com liên tục top 01 từ khóa này trong 03 tháng tháng diễn ra mặc cho phía dưới có nhiều website đầu tư nội dung & xây dựng liên kết tốt hơn.

Một bí mật mà ít ai ngờ đến: chính bản thân tôi cũng tham gia cuộc thi này với website vietseoguy.com, chủ yếu muốn kiểm nghiệm có phải “Content is King” hay không với những từ khóa mới. Tôi nhận thấy site mình là một trong những site hiêm hoi khi đó tự viết nội dung tiếng Anh và đều đặn nhưng kết quả chung cuộc chỉ xếp thứ 05 hoặc 06 gì đó. 

Điểm yếu 
Không có điểm yếu. Nhưng vì không có điểm yếu nên dễ chủ quan và dẫn đến kết quả không như mong đợi. Nói cách khác điểm mạnh cũng có thể là điểm yếu của tên miền từ khóa. 

Nếu bạn chỉ làm nội dung hời hợt vì nghĩ rằng dễ đứng top thì nhất thời có thể trên đối thủ, nhưng sau một thời gian nếu website bạn không hoặc ít mang giá trị cho người dùng thì rốt cuộc website sẽ bị tuột hạng và mất khách thôi. 

Còn nếu bạn vừa tận dụng tên miền từ khóa vừa đầu tư bài bản và có chiều sâu về nội dung, branding, marketing,... thì nhiều khả năng sẽ “vô đối”…

Tên miền từ khóa vs Tên miền thương hiệu, theo Du mình nên chọn yếu tố nào?
Tôi muốn mượn lời của Matt Cutts, trưởng phòng chống spam của Google, khi được hỏi liệu “Google có đánh giá cao các thương hiệu khi xếp hạng không?” thì ông ta cho rằng đối với Google khi xếp hạng thì không quan tâm đến thương hiệu của website, mà chỉ quan tâm đến các yếu tố như Trust, Authority, Reputation, Pagerank, High-quality content.

Còn đối với tên miền từ khóa thì cuối tháng 09 vừa rồi ông ta cũng nói đã đánh tụt hạng các site tên miền từ khóa mà nội dung chất lượng kém (truy vấn/từ khóa tiếng Anh).

Điều này có nghĩa là về dài hạn, bạn chọn tên miền nào không quan trọng bằng việc bạn phát triển nội dung cho nó như thế nào, có đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hay không…

Về thủ thuật thì dĩ nhiên là nếu bạn tìm được tên miền nào có chứa từ khóa đúng với tên ngách, thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thì bạn nên mua ngay, không chỉ .com mà còn bao phủ các Top Level Domain  khác nữa (net/info/org/vn/com.vn...). Nếu bạn chần chờ thì đối thủ của bạn sẽ mua, và bạn sẽ mất công nhiều hơn. 

Trong trường hợp bạn không tìm được tên miền từ khóa như mong muốn thì  bạn cũng không nên lo lắng quá, bởi vì rất nhiều tên miền không trùng hoặc chứa từ khóa vẫn đứng top nhiều từ khóa nặng kí.  Site tin tức  thì có VnExpress.net, 24h.com.vn, thương mại với Vatgia.com, công nghệ thì tinhte.vn, giải trí thì có zing.vn, eva.vn… 

Một ví dụ khác là tên miền LamSEO.com và TuVanSEO (trước đây đều là của tôi nhưng đều bị đánh cắp từ 11/07/2012) thì LamSEO.com vẫn từng xếp hạng 01 và nằm trên TuVanSEO.com với 02 từ khóa “tu van seo” và “tư vấn seo”.

Kết luận:
  1. Nếu buộc phải chọn lựa giữa đầu tư chỉ 01 tên miền thương hiệu và 10 tên miền từ khóa, tôi sẽ dốc toàn lực vào 01 tên miền để biến nó thành thương hiệu.
  2. Nhưng nếu có thể lựa chọn cả hai, dĩ nhiên tôi sẽ chọn cả hai, nhưng cũng sẽ ưu tiên cho tên miền thương hiệu hơn. Các tên miền từ khóa sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Dù tên miền nào thì ưu tiên hàng đầu vẫn là phát triển nội dung & mang giá trị lại cho người dùng.

3. Ngành SEO tại Việt Nam

Du nhận xét về những SEO (người làm seo) ở Việt Nam như thế nào?
Nhìn chung các bạn rất tài năng, ham học hỏi và chịu khó, nhanh chóng tiếp thu, cập nhật cái mới và hầu hết đều có trải nghiệm riêng ngay chính các site của các bạn. Tương lai các bạn sẽ ngời sáng! Chỉ có một điều nhỏ là lướt qua các diễn đàn SEO thì tôi thấy không ít bạn thiếu tự tin và hỏi nhiều câu hỏi hơi tủn mủn mà lẽ ra các bạn có thể tự google và trải nghiệm được. 

Được biết Du có công ty riêng là First Page, công ty này cung cấp những dịch vụ gì cho doanh nghiệp? Các dịch vụ này sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề nào?
Từ sau khi LamSEO.com bị đánh cắp thì tôi càng quyết tâm làm điều gì đó có ích cho mình, cộng đồng SEO và các doanh nghiệp quan tâm kênh quảng bá online, và tôi chọn tên công ty là First Page, nghe là thấy nó liên quan search liền. Chúng tôi cung cấp các giải pháp search marketing từ nâng thứ hạng từ khóa quan trọng/sống còn của doanh nghiệp đến phát triển lượng khách hàng tiềm năng, cải thiện tỉ lệ chuyển đổi và gia tăng đơn hàng cho các site TMĐT, xử lí khủng hoảng và bảo vệ thương hiệu trên công cụ tìm kiếm.   

Phát triển khách hàng tiềm năng như thế nào?
Là đổi góc nhìn một chút. Nhiều doanh nghiệp cứ đinh ninh phảilên top vài từ khóa mà mình chủ quan nghĩ nó sẽ tốt cho kinh doanh. Nhưng thực tế thì những từ khóa đó hoặc không khả thi hoặc không phải đúng nhu cầu tìm kiếm. Còn rất nhiều từ khóa tiềm năng khác chưa được khám phá liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Tôi hay nhận được các yêu cầu làm SEO để tăng hạng các  “hard keywords” kiểu như “điện thoại”, “thời trang”. Tại sao không tìm tòi các từ khóa “mềm” hơn hoặc “long-tail” để vừa khả thi vừa nhắm đúng đối tượng và tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng hơn, ví dụ “bán điện thoại giá rẻ” hoặc “shop thời trang nữ cao cấp tại Tphcm”... 

Cải thiện tỉ lệ chuyển đổi có phải là UX? Conversion optimize? 
“Tỉ lệ chuyển đổi” là dịch từ “conversion rate”. Ví dụ hiện tại cứ 1000 visits từ Google thì chỉ có 2 đơn hàng thành công, tỉ lệ 0,2%. Mục tiêu là phải cải thiện tỉ lệ đó bằng cách phân tích, tối ưu landing page và nghiên cứu lại từ khóa...

Dịch vụ chuyển đổi này không chỉ là SEO mà còn chạm trực tiếp đến điều mà mọi doanh nghiệp đều quan tâm: Tiền. Ở đây, Tiền chính là doanh thu đến từ đơn hàng online. Làm thế nào để khách hàng tin rằng First Page có thể làm được điều đó?
Bản thân tôi và cộng sự tại First Page đều đã kinh qua ít nhất hai dự án TMĐT lớn nên rất chú trọng đến việc tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi từ khách viếng thăm thành khách hàng thực tế, dựa vào những con số rất cụ thể của Google Analytics. Chúng tôi giám sát và báo cáo hàng tuần để kịp thời điều chỉnh hoặc phân tích nguyên nhân tăng giảm...

Xử lý khủng hoảng và bảo vệ thương hiệu như thế nào? Du có có thể nói rõ hơn?
Thương hiệu càng lớn thì càng phải được chú trọng bảo vệ, đặc biệt là trong thời buổi internet phát triển mạnh mẽ. Tôi ví dụ bạn đầu tư bạc tỉ vào marketing truyền thống, xây dựng hình ảnh thương hiệu ABC rộng khắp cả nước, đi đâu cũng thấy thương hiệu của bạn nhưng ai đó (khách hàng tiềm năng) tò mò không biết thương hiệu của bạn là gì thì nhiều khả năng họ sẽ lên mạng google từ khóa “ABC” và biết đâu trong top 10 kết quả có một hoặc vài kết quả đang nói xấu thương hiệu của bạn mà sự thật không phải như vậy. Mà bạn biết rồi đấy, ở Việt Nam thì Google là website phổ biến nhất (theo Alexa).
First Page đang triể khai và không ngừng hoàn thiện dịch vụ mới này để giúp các doanh nghiệp yên tâm với thương hiệu của mình trên internet, hoặc ít nhất là trên Google.

Du nhận xét thế nào về thị trường [seo] , [online marketing] tại Việt Nam hiện nay?
Tôi cảm được thị trường SEO nói riêng và online marketing nói chung tại Việt Nam đang nóng lên từng ngày, đặc biệt những lúc khó khăn kinh tế như hiện tại. SEO hoặc online marketing đầu tư chi phí thấp nhưng hiệu quả cao, lại dễ dàng đo lường và tối ưu liên tục. 

Khác biệt giữa First Page và các công ty về SEO khác ở đâu? Điều gì khiến khách hàng chọn bạn?
Tôi thực sự chưa tìm hiểu kĩ các công ty SEO khác đang hoạt động như thế nào nên không dám lạm bàn. Tôi chỉ quan tâm là dù làm riêng hay làm thuê thì  tôi luôn muốn SEO trở thành một kênh đầu tư hiệu quả của doanh nghiệp, cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Hiện tại khách hàng chọn First Page một phần vì họ tin tưởng tôi, thông qua những dự án mà tôi đã từng làm hoặc được nhiều anh chị uy tín đã từng làm việc hoặc tiếp xúc với tôi giới thiệu.

Bản thân Du Nguyễn đã là một thương hiệu, nó sẽ ảnh hưởng gì tới thương hiệu công ty? Du có định sẽ gắn liền nó với thương hiệu công ty như Steve Jobs, Bill Gate hay gần nhất là Danny Sullivan với SEL, Randy Fish của SeoMoz hay sẽ chọn hướng khác?
Thực sự thì tôi cũng đang mới chập chững tìm hiểu về xây dựng thương hiệu mà thôi. Lại chưa bao giờ nghĩ sẽ có ai đó đặt câu hỏi khó và ví von với những nhân vật kiệt xuất và nổi tiếng như trên.  
Nếu “Du Nguyễn” được xem là “thương hiệu” trong ngành SEO thì rất vinh dự cho tôi. Có lẽ tôi khá may mắn khi được trao cơ hội làm SEO những dự án lớn nên cũng học hỏi được nhiều điều. Và như vừa nói, rõ ràng là First Page đang được hưởng lợi từ uy tín cá nhân tôi.
Nhưng tôi không muốn sau này nói tới First Page là nói tới Du Nguyễn mà phải là nói tới một tập thể nhiều chuyên gia search marketing lành nghề và uy tín cao. Có như vậy thì First Page mới phát triển tốt và lâu bền được. 

Trong vòng 5 năm nữa, ngành SEO sẽ như thế nào? Liệu có bị biến mất hay sẽ có sự thay đổi mới?
Tôi nhớ cách đây 04 năm tôi cũng tham gia tranh luận trên DDTH.com về tương lai nghề SEO và có trích dẫn lời Matt Cutts rằng “SEO có tương lai miễn là bạn làm White-hat” và rõ ràng trong 04 năm vừa rồi tôi và nhiều đồng nghiệp khác sống tốt nhờ SEO. 
Thật khó để đưa ra nhận định cho 05 năm tiếp theo nhưng tôi tin SEO vẫn sẽ là một kênh quảng bá thương hiệu và marketing hiệu quả. Tôi nghĩ SEO sẽ phát huy hết vai trò của mình khi được kết hợp với những kênh quảng bá khác như Paid search, Social Media, Online PR...

3. Cuộc sống

Du làm thế nào để cân đối giữa công việc và gia đình?
Tôi có diễm phúc mà không phải ai cũng có được. Đó là làm việc ở nội thành nhưng hàng ngày lại tận hưởng không khí mát mẻ dễ chịu ở ngoại thành. Chỗ tôi ở nhiều cây xanh, ruộng đồng không bát ngát nhưng không khí rất trong lành và yên tĩnh. Ngày thường hầu như tôi chỉ ở nhà vào sáng sớm và buổi tối thôi nhưng cuối tuần thì thường tôi ít vào trung tâm trừ khi có việc quan trọng, nên ở nhà tận hưởng cuộc sống với người thân.

Ngoài giờ làm việc, Du thường làm gì? Vì sao Du lại chọn những hoạt động này?
Online thì lang thang và “chém gió” trên Facebook để cập nhật tin tức chọn lọc, giữ liên kết với bạn bè, đồng nghiệp và giao lưu bạn mới. Offline thì chăm và chơi với gà kiểng (thuần Việt nhé, không phải gà ngoại hihi) vì tôi cảm thấy thoải mái, bình an khi ngắm, vuốt ve những chú gà cưng, nhìn chúng phát triển từng ngày. Ngoài ra lúc rảnh rỗi tôi hay cà phê, uống bia & đi đá banh với bạn bè đồng nghiệp.

Mình sẽ cùng đến với một câu hỏi cá nhân: Điều tôi biết chắc. Du sẽ gửi gắm một điều mà Du biết chắc gửi đến người khác, có thể seo, marketing hoặc đơn giản là những người Du quen biết, Du sẽ nói điều gì?
Tôi tin những ai có khát vọng, đam mê, chịu khó và có tâm sáng, nhất định sẽ thành công bất cứ ở ngành gì chứ không chỉ là SEO. Còn sớm hay muộn thì còn tùy vào cơ duyên của bạn nữa. 
Nhân tiện lần đầu tiên được phỏng vấn thiệt là dài để chia sẻ với các bạn trẻ, cho tôi cảm ơn Hiển đã tạo điều kiện để tôi chia sẻ với các bạn làm SEO, và cảm ơn cộng đồng SEO đã ủng hộ cá nhân tôi và LamSEO.com trong suốt nhiều năm qua. Sắp tới tôi không định sẽ phát triển tiếp tên miền LamSEO.vn (dù được anh Tuấn Hà Vinalink tặng lại)  mà sẽ dùng một tên miền bình dân khác để tiếp tục chia sẻ trải nghiệm của nhiều anh em trong giới.

Xin gửi tặng các bạn mã coupon khi mua bất kì gói nào của công cụ quản lí liên kết monitorbacklinks.com đều sẽ được tặng thêm 50% lượng link, chỉ cần điền vào trang profile mã DUNGUYEN50 bạn nhé!  Các bạn cần thêm tin về sử dụng mã trên có thể liên hệ email cá nhân dunguyen.hcmc@gmail.com.

Chúc các bạn làm SEO nói riêng và làm việc online nói chung gặp nhiều may mắn và thành công nhé! 



15 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh Du về khoản chia sẻ giải pháp bảo vệ tên miền, điều mà em luôn chú ý đến! Nhưng vẫn chưa biết cách thức để đăng ký trademark cho tên miền :(

    Trả lờiXóa
  2. Anh Du Nguyễn trả lời phỏng vấn rất hay, đẳng cấp của một người đi tiên phong trong giới SEO tại Việt Nam :D

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn du đã chia sẻ

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Mr Du. Cảm ơn A Hien. Bài viết rất hay. em đọc đi đọc lại và suy ngẩm thật nhiều. truyền cảm hứng thêm cho mình về SEO
    Thanks . cho em copy về blog cá nhân của mình nhé
    www.luongnguyen.info

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn những lời chia sẻ rất hay của Mr. DU.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn anh đã chia sẽ những thông tin khá hữu ích :)

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết hay, cần nhìn nhận thêm tầm quan trọng của thương hiệu trong hiện tại. Cảm ơn anh Du

    Trả lờiXóa
  8. Anh Hiển luôn có nhiều bài viết chất lượng được đầu tư rất chu đáo. Các bài viết thường hướng tới mối quan hệ giữa SEO với Marketing.

    Rất cám ơn!

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn những chia sẻ chân thành của A.Du và bài phỏng vấn của A.Hiển.
    Em có cơ duyên vô blog khi đang tìm một đối tác làm SEO cho website của cá nhân http://isaomachii.com/
    chuyên về dòng sản phẩm khử mùi hôi cơ thể.
    Qua đây e mới thấy việc tìm cho mình một đối tác làm SEO thỏa mãn những tiêu chí có kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc và uy tín thật khó lắm thay. Một người ngoại đạo càng khó đo đếm những tiêu chí mang tính chất chuyên môn này.
    Nhân đây em cũng mong muốn A.Hiển bớt chút thời gian có thể hỗ trợ em hoặc giới thiệu cho em một bên đối tác có thể giúp đỡ em về mảng SEO này. Em rất tin tưởng vì đã đọc qua một số bài viết và thấy những phân tích khá sâu sắc và trình độ hiểu biết của A.
    Em có liên hệ với A.Du qua Face nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Các cao thủ bận hết rồi, e biết tìm ai đây?
    Mong sớm nhận được phản hồi của A!
    Chúc A sức khỏe và thành công!

    Trả lờiXóa
  10. @VietDesigner: về đăng ký sở hữu trí tuệ, bạn liên hệ với các văn phòng Luật sư để được tư vấn nhé.

    @Đình Thanh: Để tìm được đối tác phù hợp cho bạn, bạn email thông tin về project cho mình vào email contact@chamxanh.com hoặc submit thông tin tại đây nhé
    http://chamxanh.com/lien-he.html

    Trả lờiXóa
  11. Cả người phỏng vấn và người hỏi đều rất tuyệt. Trong bài phỏng vấn anh Du đã công bố những lĩnh vực mà công ty của anh sắp hướng tới, đây là một chia sẻ theo em khá liều lĩnh. Em nghĩ anh đã tạo được một nền móng vững chắc và bây giờ anh đã bắt đầu phát triển. Ý tưởng của anh theo em đã có rất nhiều người cũng suy nghĩ như vậy nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm được như anh. Chúc anh thành công

    Trả lờiXóa
  12. Anh ấy quá chuyên nghiệp, nếu có cơ hội được thỉnh giáo a Du trực tiếp thì hay quá

    Trả lờiXóa
  13. Cho mình hỏi blog và facebook a Du để theo dõi và học hỏi thêm từ anh ấy. Ai cho mình địa chỉ với nhé. Nhân tiện hỏi luôn thông tin a Hiến chủ thớt nhé. Em cám ơn m.n

    Trả lờiXóa
  14. Đây là blog của ban Du Nguyễn nhé

    http://www.dunguyen.com/

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.