Header Ads

DienMay.com & Định giá Tên miền

Sự thật thì tên miền DienMay.com có đáng giá 10 tỉ như ông Đinh Anh Huân nói hay chỉ là chiêu PR đánh bóng thương hiệu thiếu căn cứ.

Tên miền Dienmay.com


Bài viết về chủ đề này rất đáng chú ý, khi tổng giám đốc của một siêu thị điện máy tại Việt Nam dùng SEO để làm yếu tố chính trong bài PR cho thương hiệu anh em của Thế Giới Di Động :  "Trong lĩnh vực điện máy, với những lợi thế về online trong SEO - Search Engine Optimization của tên miền này cùng với chiến lược tập trung vào bán hàng online của Dienmay.com thì giá trị tên miền này theo tôi là không dưới 10 tỷ đồng"

Ông Đinh Anh Huân trả lời phỏng vấn của báo SGTT  "việc mua lại tên miền dienmay.com mất khoảng 180 triệu đồng", "tên miền này hiện nay đã có trung bình hơn 100.000 người tìm kiếm/ngày. Nếu nhân lượng khách hàng trên cho 1 năm thì trung bình một năm có 36 triệu khách hàng".

Chỉ với 180 triệu đồng có thể mang lại 10 tỉ đồng là một sự đầu tư khôn ngoan. Có thật là sự việc lại dễ dàng và đơn giản như thế không?

Mấu chốt của việc định giá 10 tỉ là dùng số lượt tìm kiếm (search volumn) để từ đó quy đổi ra các giá trị khác: số lượng khách hàng và doanh số.

Một số câu hỏi cần được trả lời trước khi kết luận
  1. "Tên miền này hiện nay đã có trung bình hơn 100.000 người tìm kiếm/ngày". Có thật là tên miền này đưọc tìm kiếm nhiều như thế?
    Tháng 7/2011 chỉ có vỏn vẹn 12 lần tìm kiếm trong khi tên miền được PR rầm rộ từ tháng 6
  2. Nhưng nếu câu trả lời  nhầm lẫn từ khóa thành tên miền thì  lượng tìm kiếm là bao nhiêu?
    Có khoảng 8000 lượt tìm kiếm với từ khóa điện máy, cả có dấu lẫn không dấu trong tháng 7/2011


  3. Sự cách biệt của hai số này đến từ sự nhầm lẫn giữa các khái niệm khi ước lượng bằng các công cụ có sẵn. 

    Con số này sẽ gần hơn với  quả bom 36 triệu

    Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy số liệu phía trên có dấu ngoặc vuông [dien may] còn bên dưới không có dấu ngoặc này. Chúng ta có thống kê theo tháng để so sánh như sau
    Search volume theo tháng tại Việt Nam - 7/2011
    Khác biệt giữa điện may [điện máy] là:  search volumn của điện máy sẽ cộng gộp  search volumn  tất cả các từ khóa có từ điện máy như hình minh họa dưới đây

    Như bạn thấy trong ví dụ này, từ điện máy sẽ gồm lượng search các thương hiệu khác, có thể là điện máy thiên hoà, điện máy chợ lớn, điện máy nguyễn kim hay thậm chí được hiểu là may dien 
    Điều này được giải thích rất rõ ràng từ Google về khái niệm broad match và exact match, bạn có thể đọc thêm nếu muốn hiểu sâu về phần này.
    Từ khóa (điện máy) là từ khóa chung chung, không phải là từ khóa thương hiệu. Khi sử dụng từ khóa [điện máy] chung chung, người dùng cũng có thể đang tìm thông tin chung về ngành. Họ có thể bấm vào bất cứ kết quả nào từ nguyễn kim, thiên hòa, chợ lớn..

  4. Khách hàng từ tìm kiếm

    Với 36 triệu lượt tìm kiếm mỗi năm và " trung bình một năm có 36 triệu khách hàng" được hiểu là với 100% số người tìm kiếm các từ khóa này đều trở thành khách hàng.

    Hiện tại  "lượng khách hàng mua hàng Laptop thông qua website www.thegioididong.com và tổng đài 1900.561.292 đã tăng lên đáng kể, trung bình 20 – 30 đơn hàng mỗi ngày", trong khi "số lượng truy cập hơn 500.000 lượt ngày", tức là với tỉ lệ 3/50.000 thì làm sao có chuyện 100% visitor đặt hàng?



    Bạn có thể lý giải:  khách hàng vào website, sau đó ra cửa hàng mua sản phẩm (online » offline) cũng tính là đến từ kênh tìm kiếm.

    Trong trường hợp này, khách hàng là kết quả của chiến lược, kế hoạch marketing tổng thể mà online chỉ là một kênh trong số đó. Search, mặc dù quan trọng, nhưng nhỏ bé trong tổng thể.
  5. Thông tin thêm từ ddth

    Nick vantantr cho biết một ngày chỉ vài trăm lượt người vào website mặc dù đã top 1
Kết luận: Qua các dữ liệu này, có thể thấy việc đánh giá traffic từ kiếm không đúng, dẫn đến việc định giá tên miền dựa trên yếu tố này không thuyết phục.

Nếu xét ở góc độ có hơn 4 triệu kết quả liên quan đến chủ đề này, đó là một chiến dịch viral marketing thành công. Ở khía cạnh định giá tên miền dựa trên search volumn thì đây là mối đe dọa cho doanh nghiệp: kiểm chứng các số liệu về lượng tìm kiếm quá dễ dàng. Số liệu đẹp và dễ kiểm chứng của bài PR đã tạo nên một lâu đài dễ tan vỡ trong sóng biển.

Tên miền này không mang lại 10 tỉ năm nay, nhưng sẽ mang lại nhiều hơn thế trong những năm kế tiếp, khi nó trở thành thương hiệu chứ không chỉ đơn thuần là từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm.

[Điện máy] là một từ khóa, nhưng [dienmay.com] là một thương hiệu. Định giá thương hiệu phải dựa trên yếu tố thương hiệu, không nên và không thể dựa trên search volumn. Với một thương hiệu có doanh số 600 tỉ và còn tăng trong những năm tới, 10 tỉ đến từ kênh online đã là nhỏ bé và chưa xứng với tiềm năng  thương mại điện tử của con rồng lớn trong ngành bán lẻ.

Theo bạn, tên miền dienmay.com nên định giá bao nhiêu?

4 nhận xét:

  1. Theo mình thì giá đó khá rẻ... ^_^ nhìn vấn đề ở khía cạnh rộng hơn tí đi.

    Trả lờiXóa
  2. Theo mình thì giá tên miền cũng tầm tầm không thể cao trên trời được...nhưng cũng không rẻ vì đó còn là thương hiệu

    Trả lờiXóa
  3. Theo mình giá cũng không rẻ nhưng mà cũng không thể trên trời được vì dù sao xây dựng làm thương hiệu cũng khá đẹp và hay.

    Trả lờiXóa
  4. Nói chung trong phân khúc máy lạnh, giá của dienmay là khá mắc

    Trả lờiXóa

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.