Header Ads

Full-Stack Digital Marketers là ai, họ có những kỹ năng gì?

Full-Stack Digital Marketers là ai, họ có những kỹ năng gì?

Bài viết sẽ mô tả một bức tranh toàn cảnh về các kỹ năng của marketer toàn diện trong thế giới digital dựa trên ý tưởng full-stack marketers của SmartInsights. Từ đó, bạn sẽ xây dựng một bộ khung (framework) giúp bạn hoạch định được việc phát triển kỹ năng cần thiết cho bạn hoặc đội ngũ của mình.

Full-Stack Marketers

Khái niệm “full-stack" có nguồn gốc từ thế giới phần mềm. Full-stack developer hoặc lập trình viên full-stack là những người có kiến thức và kinh nghiệm để làm việc ở tất cả các ‘stack' - mọi khía cạnh - của nền tảng phát triển phần mềm, phát triển web.

Các lập trình viên thường chuyên sâu một số mảng nhất định trong ngành lập trình như lập trình giao diện (front-end) với HTML5, Javascript, lập trình viên chuyên về lập trình back-end. Full-stack developer có thể phụ trách từ đầu đến cuối của một dự án, đáp ứng một cách linh hoạt với các tình huống và dự án khác nhau.

Tương tự như full-stack developer, FULL-STACK MARKETER có thể làm việc trên một phạm vi rất rộng của marketing từ SEO, UX tới thiết kế, Facebook Ads, Google Ads. Điểm khác biệt của full-stack marketer là sự xuất sắc của họ thông qua hành động cụ thể, có kiến thức thực tế chứ không chỉ ở mức độ hiểu lý thuyết chung chung.

Họ có thể tự sửa file thiết kế PSDs trong vài phút, tự làm SEO Audit với Xenu's Link Sleuth, Screaming Frog SEO Spider, tinh chỉnh quảng cáo, tự cài đặt chatbot cho Facebook Fanpage. Không chỉ hiểu khái niệm, họ còn có khả năng thực thi xuất sắc. Độ rộng trong kỹ năng của họ cho phép họ thách thức những người xung quanh cho việc phát triển và quan trọng hơn, làm xong việc cần làm với chất lượng cao.

Full-stack marketer tỏa sáng ở môi trường nào?

Nói một cách công bằng, họ làm việc tốt nhất trong các start-ups và các công ty nhỏ, yêu cầu một phạm vi kỹ năng rộng. Sự hiệu quả của những full-stack marketer này sẽ mang lại động lực tăng trưởng và sự phát triển. Những công ty tìm kiếm sự tăng trưởng sẽ cần những cá nhân có sáng kiến, tinh thần và khả năng theo dự án từ đầu đến cuối.

Các công ty, tập đoàn lớn có xu hướng chia thành các bộ phận và công việc tách biệt nhau (silo), đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, full-stack marketer vẫn có thể thành công. Cho dù họ không tham gia vào tất cả các khía cạnh của marketing, độ rộng về kỹ năng chuyên môn, sự tháo vát và khả năng bao quát của họ sẽ mang lại sự hợp tác tốt với người khác với mục tiêu chung đến hiệu quả cuối cùng.

Điểm chung của full-stack marketers trong bất kỳ doanh nghiệp và tổ chức nào là khả năng đo lường và điều chỉnh để thể hiện giá trị của marketing cho doanh nghiệp, tập trung vào kết quả thay vì chỉ tập trung chuyên môn ở một lĩnh vực chuyên biệt. Họ có tư duy phát triển, điều mà Dr Travis Bradberry nhận xét còn quan trọng hơn cả sự thông minh.


Làm thế nào để trở thành full-stack marketer?

Lợi ích thực sự khi thuê full-stack marketer là độ rộng kỹ năng và khả năng linh hoạt mà họ có thể phát triển. Vì thế, khi đã có đủ kỹ năng, kinh nghiệm, họ làm lãnh đạo ở start-up hoặc lãnh đạo cao cấp của bộ phận marketing như head of marketing/ marketing director/ CMO là việc rất bình thường. Với những sếp như vậy, bạn sẽ được học rất nhiều vì họ là những người nói được làm được, không chỉ tay năm ngón.


Danh sách các kỹ năng của Full-Stack Marketer

Trong số các kỹ năng này, chỉ học một kỹ năng tới đỉnh cao, trở thành chuyên gia cũng đã đòi hỏi rất nhiều thời gian, nỗ lực. Chúng ta nên học kỹ năng nào trước? Hãy xem thống kê về nhu cầu các kỹ năng trên thế giới để chọn lựa những kỹ năng quan trọng mà bạn nhất định phải có.

Báo cáo “Professional Skills Census 2018” của The IDM nghiên cứu những kỹ năng đang được các marketer sử dụng trong việc hàng ngày và những kỹ năng mà họ mong muốn học để phát triển sự nghiệp.

Họ đã nghiên cứu 33 kỹ năng khác nhau, thuộc 5 nhóm chuyên môn như sau:

Chúng ta đều biết rằng, trở thành chuyên gia trong mọi thứ là điều vô cùng khó khăn, không chỉ cho các bạn mới vào nghề mà ngay cả các bạn đã đi làm 2-6 năm vẫn đầy chông gai. Chiến lược nào để mình khởi đầu sự nghiệp và sau đó tiếp tục phấn đấu để thành công?

Hơn 10 năm làm trong ngành cùng với vận hành cộng đồng DMA Network hơn 5 năm, gặp vô số bạn bè cùng ngành, tôi chứng kiến sự trăn trở của các bạn trẻ muốn làm việc trong ngành Digital Marketing cùng với nhiều câu hỏi cần được giải đáp, trong đó có xác định các kỹ năng cần thiết để bắt đầu sự nghiệp hoặc vạch ra lộ trình, giành quyền tiến bước vào các vị trí cấp cao.

Thông tin cùng với trải nghiệm và hiểu biết của tôi sẽ giúp các bạn hóa giải phần nào những khó khăn của bạn. Những điều này được gói gọn trong quyển sách "FULL-STACK DIGITAL MARKETERS", đã được ranking 28 trong danh mục sách hướng nghiệp của Amazon.com. Bài viét bạn vừa đọc là một phần trong quyển quyển sách này. Hiện ebook có thể đọc miễn phí với tài khoản Kindle Unlimited hoặc đặt mua bản in thông qua website http://chamxanh.com/

Một số review về quyển sách 


Full Stack Digital Marketers - Vũ Văn Hiển - 130 trang (~1h đồng hồ để đọc).
“Những ai có nhu cầu tìm hiểu về ngành hoặc có ý định giới thiệu người quen vào nghề Digital Marketing thì đây là cuốn sách với ngôn từ “ma thuật” chứa nhiều thông tin mà tôi biết. Nó không chỉ mô tả cho người đọc hiểu về các khía cạnh đi kèm góc nhìn & kinh nghiệm của tác giả về ngành, các công việc của một Full Stack Digital Marketers, trong đó còn hàm chứa cách tư duy và chọn nghề cho các những ai còn đang lạc lối chưa tìm thấy mục tiêu học tập, phát triển hoặc có ý định đổi nghề, hoặc làm việc với bộ phận marketing. Chắc chắn, tôi cũng học được kha khá nội dung hữu ích” 


Trần Duy Ninh  - Head Of Digital at Health Care & Pharmacy Services Company
Điểm mạnh là cuốn sách này đã được tác giả tính toán kỹ cho cả 2 đối tượng: 
1/Với người đã học, tìm hiểu và đang không ngừng nghiên cứu về Digital Marketing đang mong muốn nâng cao kiến thức bản thân. Với những ai có nguyện vọng được chuyển đổi hay phân vân muốn làm Digital thì có lẽ quyển sách sẽ là “quân sư” tinh anh và trung thực nhất giúp bạn hiểu hơn về ngành đầy thú vị này và tìm được điểm tương đồng của chính mình.  
2/Là dành cho những ai “ngoại đạo”, lần đầu chạm ngõ và mong muốn vấn thân vào lĩnh vực thú vị này. Với một người biết qua về Digital Marketing nhưng vẫn còn loay hoay với chính mình và không thể bứt phá thì cuốn sách sẽ hướng dẫn giúp bạn tìm được giải pháp tốt hơn và biết mình còn thiếu sót ở điểm nào. Cuốn sách cũng cover toàn bộ các cấu trúc, mô hình Digital và vai trò cụ thể của bạn trong đó giúp bạn dễ định hình hơn cho tương lai của bản thân
Điểm chưa tốt của cuốn sách là còn khá nhiều màu sắc học thuật và từ ngữ chuyên môn dẫn đến người mới sẽ phải tiếp thu rất nhiều kiến thức mới và khó theo dõi, nhưng cũng vì vậy mà bạn cứ lên 1 nấc thang sự nghiệp thì bạn sẽ cảm thấy cuốn sách giá trị hơn vì càng phát triển bạn sẽ càng thấm cuốn sách hơn.
Lê Anh Tuấn - MD at A1 Digihub



Full-Stack Digital Marketers là cuốn sách rất hay vì được viết từ chính trải nghiệm của Hiển - 1 người đam mê và dấn thân vào Digital marketing từ vị trí thấp nhất cho đến khi đạt tới đỉnh cao. Các bạn trẻ có thể học các kĩ năng Digital từ bất cứ đâu, nhưng nếu muốn chuẩn hoá kiến thức và đi sâu vào nền tảng của Digital thì nhất định phải đọc cuốn sách này. Một fullstack marketer phải là 1 người biết nghiên cứu - chia sẻ và cho đi, Hiển là hình mẫu của việc đó.

Nông Tuấn Anh

Thật không thể tin được😄 là đọc sách lại "dễ dàng" như vậy 😆. Nhân tiện review luôn cuốn sách "Full-Stack Digital Marketers" .
👉 There's a will thers's a way
👉 "Hãy chuẩn bị sẵn sàng năng lực"
👉 The value of knowing what you don't know you don't know
👉 "Bởi vì không ai muốn làm giàu chậm cả!" - Warren Buff

Các review trên cộng đồng đọc và review Goodreads



Review trên Amazon.com 



1 nhận xét:

Khi nhận xét, vui lòng dùng Tên riêng hoặc Nickname

Được tạo bởi Blogger.